ททท. สำนักงานแพร่ เชิญชวนทำบุญใหญ่ ในงานประเพณี “ตากธัมม์ ตานข้าวใหม่ หิงไฟพระเจ้า”

ททท. สำนักงานแพร่ เชิญชวนทำบุญใหญ่ ในงานประเพณี “ตากธัมม์ ตานข้าวใหม่ หิงไฟพระเจ้า”

 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ขอประชาสัมพันธ์และเชิญชวนทำบุญใหญ่ ในงานประเพณี “ตากธัมม์ ตานข้าวใหม่ หิงไฟพระเจ้า วันที่ 30 ธันวาคม 2560 – 1 มกราคม 2561 ณ วัดสูงเม่น ตำบลสูงเม่น อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่

นางสาวเอิบลาภ  ศรีภิรมย์ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ กล่าวว่า ประเพณีตากธัมม์ เป็นประเพณีเก่าแก่ที่น่าสนใจ มีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทยและแห่งเดียวในโลก ที่วัดสูงเม่น อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่   จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 12 โดยครูบากัญจนอรัญญวาสีมหาเถร อดีตเจ้าอาวาสวัดสูงเม่น ท่านได้ใช้วิธีการเชิงประเพณี ที่ผสานกับความศรัทธาเลื่อมใสในพุทธศาสนาของชาวล้านนา ในเรื่องอานิสงส์การสร้างคัมภีร์ธัมม์ถวายวัด ว่าการได้ฟังธรรม และสร้างคัมภีร์ธัมม์ถวายวัดถือเป็นกุศลที่ยิ่งใหญ่ มีอานิสงส์มาก โดยวัดสูงเม่นแห่งนี้ ได้ขึ้นทะเบียนคัมภีร์ใบลานพระไตรปิฎกครูบากัญจนอรัญญวาสีมหาเถร เป็นเอกสารมรดกความทรงจำแห่งโลกของประเทศไทยส่วนท้องถิ่น จากคณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) เมื่อปี พ.ศ. 2559 ซึ่งมีกว่า 9,000 ผูก แต่มีเพียง 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ได้รับการแปล ทั้งนี้ ผู้ที่มีจิตศรัทธาสามารถร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพแปลคัมภีร์ธัมม์ได้ ททท.ได้พิจารณาเห็นถึงความสำคัญของประเพณีเก่าแก่นี้ จึงได้ให้การสนับสนุนการจัดงาน ในรูปแบบการกิจกรรมสำหรับนักท่องเที่ยว อาทิ กิจกรรมนิทรรศการมีชีวิตฐานเรียนรู้ 9 ฐาน กว่าจะมาเป็นคัมภีร์ใบลาน ,กิจกรรม ตักบาตรธัมภีร์และใส่บาตรข้าวทิพย์ กิจกรรมศิลปะการแสดงของชาวลานธัมม์ รวมถึงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การจัดงานเพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวและคนนอกพื้นที่ได้รับทราบมากยิ่งขึ้น

phrae3     phrae1

การตากธัมม์ เกิดขึ้นโดยดำริของครูบากัญจนอรัญญวาสีที่เห็นความสำคัญของการรักษาคัมภีร์ธัมม์ที่ท่านเขียนขึ้นมาเองและที่ท่านนำมาจากที่ต่างๆท่านเห็นว่าจำเป็นต้องสร้างระบบประเพณีขึ้นมาเพื่อให้ศิษยานุศิษย์ และอนุชนได้ร่วมกันเก็บรักษาคัมภีร์เหล่านั้น โดยใช้วิธีการถวายธัมม์หรือการตานธัมม์มาเป็นปฐมเหตุในการจัดประเพณีตากธัมม์ ซึ่งจัดให้มีการคัดลอก การตรวจเช็คคัมภีร์ธัมม์ การักษาความสะอาดคัมภีร์ธัมม์ การนำคัมภีร์ธัมม์ออกมาตากแดด การแห่คัมภีร์ธัมม์ และการเก็บรักษาคัมภีร์ธัมม์

ส่วน การตานข้าวใหม่ เป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาแต่โบราณ ชาวบ้านจะนำข้าวที่ได้เก็บเกี่ยวช่วงต้นฤดูกาลเก็บเกี่ยวมานึ่งให้สุกเพื่อนำมาตักบาตร ตานขันข้าว อุทิศไปให้พ่อแม่ และบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว และเป็นการขอขมาพระแม่โพสพ ก่อนที่จะนำมารับประทาน ซึ่งปัจจุบันนี้ได้มีการนำข้าวใหม่มาประกอบอาหารเป็นข้าวหลาม แล้วนำมาใส่บาตร

สำหรับ การหิงไฟพระเจ้า เป็นการนำไม้ขนาดกว้าง 1 นิ้ว ยาวประมาณ 40 50 นิ้ว มาเหลาปอกเปลือกแล้วทาสีเหลือง พอถึงวันพระก็นำไม้ไปประเคนพระประธานในโบสถ์แล้วนำไม้เหล่านั้น มารวมกันทำเป็นกระโจมไว้หน้าโบสถ์ เพื่อทำพิธีจุดไฟ ซึ่งในอดีตพิธีนี้ปฏิบัติกันเพื่อให้ความอบอุ่นในฤดูหนาวแก่พระสงฆ์และผู้มาทำพิธีในวัด

phrae4

จุดเด่นของงานบุญใหญ่ในปีนี้ จัดตรงกับช่วงส่งท้ายปี คือวันที่ 30 ธันวาคม 2560 1 มกราคม 2561

-โดยเริ่มต้นวันที่ 30 ธันวาคม 2560 ชมขบวนแห่ตากธัมม์ และเชิญทุกท่านมาร่วมถือคัมธีร์ธัมม์ยาวที่สุดในโลก

-วันที่ 31 ธันวาคม 2560 เวลาหนึ่งทุ่มเป็นต้นไป มีพิธีกวนข้าวทิพย์ ข้าวแดง และจี่ข้าวหลาม กระทั่งเวลาสี่ทุ่มครึ่ง เชิญร่วมพิธีสวดมนต์ข้ามปี ตักบาตรคัมภีร์ปีจอ และใส่บาตรข้าวทิพย์

-รุ่งอรุณเช้า วันที่ 1 มกราคม 2561 วันแรกของปีจอ เชิญร่วมบุญในพิธีตานข้าวใหม่ หิงไฟพระเจ้า พิธีสืบชะตาคัมภีร์ และพิธีตากธัมม์

นอกจาก 3 วันบุญใหญ่แล้ว ขอเชิญชวนผู้ที่มีจิตศรัทธามาร่วมตานธัมม์วันเกิดเสริมชะตา ตักบาตรคัมภีร์ปีเกิด ชำระคัมภีร์โบราณล้านนาและถวายผ้าห่อคัมภีร์ธัมม์ได้ตลอดทั้งปี ที่วัดสูงเม่น อ.สูงเม่น จ.แพร่ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ วัดสูงเม่น โทร. 0 5454 1219 หรือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานแพร่ โทร. 0 5452 1127

phrae2

Related posts